Tin tức

Hướng dẫn dạy học nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường tiểu học

  •   
  •   

Ngày 15 tháng 5 năm 2016, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị 05–CT/TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một trong những nội dung chủ yếu cần thực hiện đã được nêu trong Chỉ thị, đó là biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy ở các cấp học, bậc học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Tiểu học là bậc học nhằm trang bị cho học sinh (HS) hệ thống tri thức cơ bản ban đầu, hình thành ở HS những kĩ năng cơ bản nền tảng, phát triển hứng thú học tập ở HS, thực hiện các mục tiêu giáo dục toàn diện đối với HS như giáo dục tri thức, giáo dục kĩ năng và giáo dục ý thức thái độ.

Chính vì vậy, các nội dung cơ bản của học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lựa chọn để đưa vào nhà trường tiểu học phải phù hợp với tâm lí của HS, có tác dụng bổ trợ cho các nội dung dạy học về đạo đức, lối sống mà HS đang được học, nhằm rèn luyện cho HS đạo đức, lối sống, từ đó phát triển năng lực và phẩm chất phù hợp với thời đại của các em.

Bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” gồm 11 cuốn được xây dựng cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12 do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành. Mỗi cuốn sách bao gồm 9 bài học, tương ứng với 9 tháng của năm học (mỗi bài học được tổ chức từ 2 tiết).

Hiện theo phân phối chương trình, mỗi lớp một tháng có 4 tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh đó, các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được lồng ghép vào các giờ học của môn Đạo đức. Trong đó, các tháng sau có chủ đề gần gũi với chủ đề Bác Hồ, có thể tập trung để dạy về chủ đề Bác Hồ như sau:

Mỗi bài học trong bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” có cấu trúc như sau:

– Tên bài học: Trùng với tên câu chuyện làm ngữ liệu, thường là kể chuyện về Bác Hồ.

– Phần văn bản câu chuyện

– Mục tiêu: Nêu khái quát những yêu cầu mà HS cần đạt được qua bài học.

– Đọc hiểu: Phần này khai thác nội dung chính, các chi tiết sự kiện chính của chuyện, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các câu hỏi đó được chia trong hai phần nhỏ: Hoạt động cá nhân; Hoạt động nhóm.

– Thực hành – Ứng dụng: Phần này bao gồm những yêu cầu, các dạng tổ chức hoạt động khác nhau nhằm khắc sâu cho các em về các bài học đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề, vấn đề đặt ra trong câu chuyện phần ngữ liệu. Phần này cũng được chia thành hai phần nhỏ: Hoạt động cá nhân; Hoạt động nhóm.

Hi vọng với phần hướng dẫn này, quý thầy cô sẽ có thêm những tài liệu tham khảo hữu ích để giảng dạy nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường tiểu học hiệu quả hơn.

(Nguồn: Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) 

  •  
  •  
  •  
  •  

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Hỗ trợ trực tuyến