Tin tức

Đề thi vào lớp 10 TPHCM năm 2019 thay đổi cách hỏi

Cấu trúc đề thi các môn trong kỳ thi lớp 10 tại TPHCM năm 2019 cơ bản không thay đổi nhưng sẽ thay đổi cách đặt câu hỏi để kích thích tư duy sáng tạo của học sinh. Dù không gặp nhiều áp lực về số học sinh tăng đột biến như năm học 2018 nhưng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM năm  2019 sẽ có những thay đổi quan trọng.

(Thí sinh trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018)

Nhiều thay đổi trong câu hỏi đề thi Ngữ Văn

Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ Văn Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết đối với môn Ngữ Văn, cấu trúc đề thi năm 2019 vẫn gồm 3 phần. Ở phần đọc – hiểu sẽ vẫn giữ nguyên cấu trúc như cũ là chọn một văn bản để học sinh trả lời các câu hỏi. Tuy nhiên, loại văn bản của năm nay sẽ có chọn lọc cao, dù vẫn mang tính thời sự, thực tiễn nhưng phù hợp, gần gũi với tâm lý lứa tuổi của các em chứ không phải là những văn bản mông lung, phạm vi rộng.

Một lưu ý quan trọng ở phần này là hình thức đọc văn bản cũng mở rộng đa dạng, có thể là một biểu đồ, một hình ảnh… Các câu hỏi ở phần đọc – hiểu chia thành 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, phân tích, vận dụng và đưa ra quan điểm riêng. Ở phần nghị luận xã hội sẽ có những câu hỏi có tính chất định hướng cho học sinh.

Câu số 4 là những lựa chọn quen thuộc. Trong phần này sẽ thay đổi cách hỏi để yêu cầu học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức với mục đích kích thích tư duy của học sinh. Chẳng hạn như sẽ có dạng câu hỏi: “Em hãy giới thiệu một tác phẩm văn học mà em tâm đắc cho người nước ngoài” thay vì cách hỏi phân tích một tác phẩm như trước đây. Theo ông Thành, việc thay đổi cách hỏi sẽ giúp học sinh phát huy triệt để khả năng tư duy, cảm thụ của mỗi em. Thay vì cố định một tác phẩm theo chủ quan của người ra đề.

(Đề minh hoạ Ôn thi vào lớp 10 theo hướng tích hợp và phát triển năng lực môn Ngữ Văn)

Đối với đề thi môn Toán và môn Tiếng Anh

Trong khi đó ở cả môn Toán và môn Tiếng Anh, theo Sở GD-ĐT TP HCM, vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi như năm trước, trong đề thi vẫn có những câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong thực tiễn.

Riêng ở môn Toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn Toán Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết số lượng các câu hỏi yêu cầu vận dụng thực tiễn vẫn giữ với các mức độ nhận biết như mọi năm. Nhưng ở phần ứng dụng thực tiễn có phần khối tròn nằm ở chương 4 của chương trình lớp 9.

Tài liệu ôn thi vào lớp 10 nào phù hợp với dạng câu hỏi tích hợp

Việc ra đề thi thay đổi cách đặt câu hỏi như trên có lẽ sẽ khiến không ít học sinh trở nên lo lắng không biết chọn tài liệu nào phù hợp để ôn thi vào lớp 10 TP HCM nhằm phát huy năng lực, vận dụng tổng hợp kiến thức, kích thích tư duy của học sinh.

Những dạng câu hỏi mang tính thực tiễn, gắn với đời sống và tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực các em có thể tìm thấy trong bộ sách Ôn thi vào lớp 10 theo định hướng tích hợp và phát triển năng lực (gồm 3 cuốn: Toán, Văn, Tiếng Anh) vừa được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành trong tháng 11/2018 để phục vụ cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020. Theo thông tin được biết, tác giả tham gia biên soạn bộ sách này đều là những thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm ôn luyện và biên soạn đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP HCM.

Với những thay đổi tích cực trong vấn đề giảng dạy và thi tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay, xu hướng ôn luyện tích hợp, vận dụng thực tiễn như đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP HCM sẽ phát huy năng lực và sự sáng tạo của học sinh, đó cũng là xu hướng thay đổi giáo dục hiện nay.

(Theo: Dân trí, Lao động)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Hỗ trợ trực tuyến